Rèn luyện tư duy cho trẻ vô cùng hiệu quả bằng phương pháp đặt câu hỏi

rèn luyện tư duy

Đặt câu hỏi – phương pháp rèn luyện tư duy cho trẻ vô cùng hiệu quả

Ở mỗi độ tuổi trẻ sẽ có khả năng tiếp nhận kiến thức và tư duy khác nhau. Tuy nhiên, từ 3 tuổi trở lên trẻ sẽ không tiếp nhận kiến thức một cách thụ động nữa. Lúc này, bé đã biết thắc mắc và cần lời giải thích về những điều xung quanh mình. 3 năm đầu đời là khoảng thời gian bố mẹ cần rèn luyện tư duy tốt cho trẻ. Lúc này, não bộ của bé phát triển rất mạnh, nó ảnh hưởng lớn đến tương lai của chúng sau này.

Một trong những cách để kích thích trí não, sự sáng tạo, thông minh của trẻ. Đó chính là đặt câu hỏi. Bố mẹ hãy tham khảo phương pháp rèn luyện tư duy qua những thông tin của Bút máy thanh đậm Ánh Dương dưới đây.

ren luyen tu duy 2 - Rèn luyện tư duy cho trẻ vô cùng hiệu quả bằng phương pháp đặt câu hỏi

Hệ thống sự phát triển tư duy của trẻ

Benjamin Bloom – Nhà tâm lý học người Mỹ đã nghiên cứu ra rằng. Tính cách và đặc tính của trẻ được phát triển theo 6 mức độ:

Ghi nhớ – Hiểu biết – Áp dụng – Phân tích – Đánh giá – Sáng tạo

Các nhà nghiên cứu cũng nhận định, khả năng hiểu biết của trẻ sẽ được hình thành 50% vào 5 tuổi trở lên. Ở tuổi lên 8 sẽ là 80%. Não bộ của trẻ ở giai đoạn này có khả năng kết nối. Đồng thời, tiếp nhận kiến thức gấp đôi so với người lớn.

Vì thế, để giúp trẻ phát triển, rèn luyện tư duy một cách toàn diện. Bố mẹ cần hiểu rõ về quá trình này một cách chặt chẽ. Từ đó, mới có cách giáo dục, định hướng cho trẻ một cách phù hợp nhất.

ren luyen tu duy 3 800x800 - Rèn luyện tư duy cho trẻ vô cùng hiệu quả bằng phương pháp đặt câu hỏi

Ghi nhớ

Đây chính là nền tảng đầu tiên của mỗi đứa trẻ. Thông qua việc quan sát hay hướng dẫn của bố mẹ. Não bộ của trẻ sẽ lưu lại những gì mà bản thân ấn tượng. Để kiểm tra khả năng ghi nhớ thông tin của trẻ. Bố mẹ nên thường đặt ra những câu hỏi gợi ý để rèn luyện tư duy cho trẻ. Ví dụ như: Nhà mình có mấy chiếc bàn, chiếc ghế? Ở lớp con thích chơi chung với bạn nào?…

Hiểu biết

Sau khi đã có thể nhận biết, ghi nhận được một số thứ xung quanh mình. Trẻ sẽ có xu hướng nhìn nhận và suy nghĩ về vấn đề. Để phát triển kỹ năng này tốt hơn, bố mẹ hãy thường xuyên trò chuyện. Đồng thời, giải thích mọi thắc mắc của trẻ. Những câu hỏi quý phụ huynh nên hỏi trẻ như:

Tại sao khi gặp đèn đỏ chúng ta phải dừng lại?

Giữa rau muống và rau cải con thấy có điểm gì khác nhau?…

Áp dụng

Khi đã được bố mẹ trang bị kiến thức và có một vốn hiểu biết nhất định. Trẻ cần áp dụng những kiến thức này vào các tình huống cụ thể. Đây là cách giúp trẻ rèn luyện tư duy ở mức độ cao hơn. Ví dụ như, bố mẹ hướng dẫn trẻ cách gấp quần áo. Khi trẻ đã nắm về chắc về lý thuyết hãy để con tự thực hành lặp lại kỹ năng này mỗi ngày.

Khi trẻ thực hành, để chúng nhớ lâu bố mẹ nên đặt những câu hỏi để trẻ tự suy luận.

Con thấy việc gấp quần áo có khó khăn không?

Con có thể tự gấp quần áo mà không có bố mẹ giúp đỡ được chứ?

3 mức độ còn lại trong hệ thống phát triển tư duy của trẻ. Đó là phân tích – đánh giá – sáng tạo. Chúng ta thấy rằng, qua mỗi cấp độ đòi hỏi ở trẻ có được một vốn kiến thức cao hơn. Vì thế, mà bố mẹ cần phải có quá trình rèn luyện tư duy cho trẻ phù hợp. Việc đặt câu hỏi chính là cách để gợi mở và tràu dồi kỹ năng lắng nghe, giúp trẻ phát triển một cách độc lập và hiệu quả nhất!

Hơn nữa, việc thường xuyên đặt câu hỏi cho trẻ. Đòi hỏi trẻ phải luôn suy nghĩ và tò mò với câu trả lời. Đây chính là nền tảng để tạo nên một đứa trẻ thông minh, sáng tạo và có tinh thần học hỏi.

Đặt mua và tham khảo các sản phẩm luyện chữ đẹp chính hãng tại website Bút mài thầy Ánh

 

3 bình luận trong “Rèn luyện tư duy cho trẻ vô cùng hiệu quả bằng phương pháp đặt câu hỏi

  1. Pingback: Cách viết chữ thư pháp đẹp cho người mới nhập môn - Bút tập viết

  2. Pingback: Những truyện đọc hay, ý nghĩa rèn cho trẻ đức tính trung thực

  3. Pingback: Rèn luyện trí nhớ cho trẻ cực nhanh thông qua các môn học

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *