Hướng dẫn cách cầm bút đúng chuẩn bố mẹ không nên bỏ qua

cách cầm bút đúng

Hướng dẫn cách cầm các loại bút đúng chuẩn bố mẹ không nên bỏ qua

Cách cầm bút đúng là một trong những kỹ năng quan trọng để viết chữ đẹp. Nhiều người cứ nghĩ cầm bút có gì khó đâu, chỉ cần cầm sao thấy thuận là được. Tuy nhiên, để cầm bút đúng kỹ thuật, viết không mỏi tay, tạo nét dễ dàng. Thì người viết phải học hỏi nhiều kinh nghiệm. 

Mỗi loại bút sẽ có cách cầm khác nhau. Bố mẹ phải nắm chắc từng cách cầm của mỗi loại để hướng dẫn con viết sao cho chính xác. Hãy cùng Bút máy thanh đậm Ánh Dương tham khảo nhé !

cach cam but dung 1 - Hướng dẫn cách cầm bút đúng chuẩn bố mẹ không nên bỏ qua

Cách cầm bút màu

Với trẻ nhỏ, loại bút bé được tập tành và tiếp xúc đầu tiên thường là bút màu. Nhiều phụ huynh thắc mắc, có cần phải hướng dẫn con cầm bút màu chính xác không. Như thế nào mới là cách cầm bút đúng?

Phụ huynh thân mến, cầm bút màu cũng tương tự như khi cầm bút chì (đọc ở mục 2). Tuy nhiên, vì trẻ đang nhỏ nên bé sẽ không thể cầm bút bằng 3 ngón ngay lập tức được.

Mới đầu khi làm quen với bút màu, bé sẽ cầm bút bằng cả lòng bàn tay và cả 5 ngón tay. Khi cầm bút thường rất vụng về và dễ bị rớt. Việc của bố mẹ là hãy hướng dẫn con cầm bút đúng một cách kiên nhẫn. Chuyển đổi từ cả bàn tay sang 4 ngón và cuối cùng là 3 ngón.

Bố mẹ cũng nên tập cho bé xác định tay thuận (tay cầm bút). Và tay không thuận (tay tì, giữ vở) để khi tô hoặc viết dễ dàng hơn.

cach cam but dung 2 - Hướng dẫn cách cầm bút đúng chuẩn bố mẹ không nên bỏ qua

Cách cầm bút chì

Cầm bút chì theo kiểu “kiềng ba chân” là cách mang lại hiệu quả tốt nhất với trẻ. Trẻ sẽ cầm bút bằng 3 ngón: trỏ, giữa và cái. 3 đầu ngón chụm lại với nhau tạo thành hình tam giác và có thể giữ được bút chắc.

Để quá trình di chuyển và điều khiển bút thuận lợi. Bố mẹ hướng dẫn bé đặt đầu ngón tay trỏ và ngón cái lên phần đầu của bút chì. Cầm bút thoải mái không quá siết chặt. Ngón trỏ và ngón giữa có nhiệm vụ giữ bút, còn ngón giữa làm điểm tựa cho bút. Ngón áp út và út, tì nhẹ lên mặt giấy. Nó giúp đỡ cho phần còn lại của bàn tay cử động dễ dàng hơn.

Cách cầm bút mực

Cầm bút mực như thế nào mới là cách cầm bút đúng? Khi sử dụng bút mực bé cũng cầm bút bằng 3 ngón là trỏ, cái và giữa. Ngón cái và ngón giữa dùng để cố định và giữ chặt thân bút. Ngón giữa đỡ lấy bút, nó nằm sau ngón cái và giữa.

Quý phụ huynh dạy bé cầm bút nghiêng về phía bên phải tạo với mặt giấy một góc 60 độ. Tuyệt đối, không dựng đứng bút 90 độ. Từ các đầu ngón tay đến phần ngòi bút có khoảng cách tầm 2.5cm.

Cách cầm bút lông

Để viết chữ thư pháp người ta sẽ sử dụng bút lông. Khác với các cách cầm bút trên. Khi viết bút lông phải cầm bút vuông góc với bề mặt giấy.

“Ngũ chỉ chấp bút” là phương pháp mà nhiều người áp dụng khi sử dụng bút lông.

Cách cầm bút lông đúng là người viết phải dùng ba ngón: trỏ, giữa và ngón cái để giữ thân bút chắc.

Phía mặt trong đầu của ngón tay cái áp sát vào thân bút. Đầu của ngón giữa, ngón trỏ cũng áp sát vào thân bút theo chiều đối diện. Một phần đầu của ngón áp út tựa nhẹ vào thân bút. Còn ngón út tựa nhẹ vào ngón áp út.

Như vậy, quý phụ huynh, thầy cô và các em học sinh đã nắm được cách cầm bút đúng? Với mỗi loại bút sẽ có một đặc thù khác nhau, vì thế qua những hướng dẫn trên. Hy vọng rằng, các bé sẽ tập viết, tập tô, luyện chữ đẹp hiệu quả theo sở thích của mình.

Đặt mua và tham khảo các sản phẩm luyện chữ đẹp chính hãng tại website Bút mài thầy Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *