5 kỹ năng sống cho trẻ bố mẹ nhất định phải biết để dạy con khi còn nhỏ

kỹ năng sống

5 kỹ năng sống cho trẻ bố mẹ nhất định phải biết để dạy con khi còn nhỏ

Kỹ năng sống cho trẻ là điều mà tất cả phụ huynh phải quan tâm trong xã hội hiện nay. Bởi nó không chỉ giúp trẻ tự tin, bản lĩnh hòa nhập với cộng đồng. Mà còn biết bảo vệ bản thân, dám đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. hãy cùng Bút máy thanh đậm Ánh Dương tham khảo bài viết nhé !

Kỹ năng giao tiếp

Bố mẹ hãy dạy con cách giao tiếp bằng lời nói, cử chỉ, hành động… một cách lịch sự và văn minh. Trẻ nhỏ có cá tính rất mạnh, suy nghĩ còn hời hợt. Do đó, bố mẹ hãy dạy con “lời ăn tiếng nói” từ khi còn nhỏ để tạo cho con thói quen tốt. Ngoài ra, còn dạy con biết lắng nghe khi người khác đang nói. Học cách lắng nghe không chỉ thể hiện sự tôn trọng với người khác. Nó còn điều khiển cái tôi của bản thân một cách hợp lý.

ky nang song cho tre 600x800 - 5 kỹ năng sống cho trẻ bố mẹ nhất định phải biết để dạy con khi còn nhỏ

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong cuộc sống, việc đối mặt với các thử thách, khó khăn. Hay xảy ra bất đồng quan điểm với một ai đó là chuyện không thể tránh khỏi. Vì thế, bố mẹ phải tập luyện cho con cách đương đầu với chúng. Phải biết bình tĩnh, khôn khéo xử lý các rắc rối một cách khoa học nhất. Đừng bao giờ trốn chạy hoặc buông xuôi trước những điều tiêu cực.

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Biết kiềm chế cảm xúc là kỹ năng sống cho trẻ vô cùng quan trọng. Phần lớn trẻ từ 0 – 12 tuổi khả năng quản lý cảm xúc còn rất kém. Chúng thường la hét, khóc, ăn vạ và có những cư xử thiếu suy nghĩ. Để giúp trẻ khắc phục tình trạng này và biết kiềm chế những cơn giận giữ của mình. Trước tiên, bố mẹ phải làm gương, vì trẻ sẽ bắt chước mọi lời nói và hành động của bố mẹ.

Thứ hai, bố mẹ hãy tạo cơ hội để con nói ra suy nghĩ, cảm xúc của bản thân. Không để trẻ kìm nén, bị ức chế và có ý định trả thù. Bố mẹ hãy tham khảo bài viết tập nói cho bé, tập cho con yêu dễ dàng nói ra cảm xúc.

Thứ ba, luôn biết khen ngợi những lời nói, hành vi đúng đắn.

ky nang song cho tre 1 - 5 kỹ năng sống cho trẻ bố mẹ nhất định phải biết để dạy con khi còn nhỏ

Kỹ năng tự lập tự phục vụ – chăm sóc bản thân

Đây là kỹ năng sống cho trẻ, bố mẹ cần hướng dẫn con trong độ tuổi mầm non. Nó giúp bé tự tin, biết tự lập cho dù không có bố mẹ bên cạnh. Nếu trẻ được học kỹ năng này từ sớm, trong cuộc sống sẽ rất chủ động, không bị lệ thuộc vào người khác. Đây là ưu điểm giúp bé thể hiện cá tính và năng lực của mình.

Kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Ngày nay có rất nhiều tệ nạn xã hội và nhiều cám dỗ. Tuy nhiên, bố mẹ không thể ở bên 24/24h để bảo vệ con. Do đó, quý phụ huynh nên trang bị cho trẻ các kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ bản thân thông qua giáo dục thể chất. Một số kỹ năng như: phòng chống hỏa hoạn, đuối nước, bắt cóc, xâm hại tình dục… Việc trang bị những kiến thức này sẽ giúp trẻ biết cách đối phó khi gặp tình huống nguy hiểm.

Dạy kỹ năng sống cho trẻ là điều vô cùng quan trọng. Trong xã hội ngày  càng phức tạp nó lại càng được quan tâm hàng đầu. Bố mẹ hãy chuẩn bị cho con những hành trang tốt nhất để trẻ vững tin bước vào đời nhé!

Đặt mua và tham khảo các sản phẩm luyện chữ đẹp chính hãng tại website Bút mài thầy Ánh

2 bình luận trong “5 kỹ năng sống cho trẻ bố mẹ nhất định phải biết để dạy con khi còn nhỏ

  1. Pingback: Học bơi - kỹ năng sinh tồn hàng đầu cho mọi trẻ em - Bút tập viết

  2. Pingback: Dạy con tự lập để mẹ nhàn tênh, con ngoan tự giác - Bút máy thanh đậm Ánh Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *