Cách viết chữ thư pháp đẹp cho người mới nhập môn

chữ thư pháp đẹp

Cách viết chữ thư pháp đẹp cho người mới nhập môn

Cách viết chữ thư pháp đẹp cũng giống như cách luyện chữ đẹp. Ban đầu, bạn phải học từ nét cơ bản. Sau đó sẽ bắt đầu học ghép chữ và viết chữ hoàn chỉnh. Đến khi bạn thành thục thì viết thư pháp trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Một trong những điều bạn phải lưu ý khi viết chữ thư pháp là cầm bút đúng cách

Trong thư pháp, có thể kể đến một số nét cơ bản. Chẳng hạn như: Nét hoành (ngang), nét tung (sổ), nét chéo, nét cung, nét tròn…

Tuy nhiên, điều bạn cần đặc biệt chú ý đó là việc cầm bút. Hãy làm quen và làm chủ cây bút trước khi bắt đầu học viết thư pháp.

Cách đơn giản nhất cho bạn đó là bắt đầu tập kẻ caro. Đảm bảo các nét vẽ từ đậm đến thanh. Khi bạn đã luyện xong bước này thì mới bắt tay vào luyện các nét cơ bản.

chu thu phap dep 4 - Cách viết chữ thư pháp đẹp cho người mới nhập môn

Luyện nét hoành (ngang)

Nét hoành là một nét quan trọng khi bạn học viết chữ thư pháp đẹp. Theo đó, trong thư pháp nét hoành được viết theo chiều thuận từ trái sang phải. Nét hạ bút đầu tiên sẽ đậm, kéo nhanh bút tạo nét thanh. Và ở cuối thì nhấn bút (gọi là ức).

Bạn luyện làm sao đến khi đường nằm ngang phải ngay ngắn và đẹp.

Luyện nét tung (sổ)

Sau khi học xong nét hoành, bạn chuyển qua nét tung. Tương tự như nét hoành, tuy nhiên, đây là nét từ trên sổ xuống. Nét tung được gọi là đẹp khi nét được viết thẳng đứng và có đủ thanh đậm.

Nếu bạn là người mới nhập môn, việc luyện hai nét này là cực kì cần thiết. Bởi sẽ giúp bạn có được sự phân biệt rõ nét hơn về nét đậm và nét thanh.

chu thu phap dep 5 - Cách viết chữ thư pháp đẹp cho người mới nhập môn

Luyện nét cung

Luyện chữ thư pháp đẹp với nét cung thì cực kì đơn giản. Bạn cứ hình dung chữ C và viết tương tự như thế. Tuy nhiên, bạn cần ấn mạnh nét đầu tiên và nhỏ dần ở cuối nét. Đường cong càng thanh thoát thì chữ sẽ càng đẹp.

Luyện nét tròn

Đa số trong các nét thư pháp là phải có sự to nhỏ, thanh đậm. Tuy nhiên, nét tròn không cần phải nhấn mạnh ở cuối nét. Quan trọng là miễn sao bạn tạo ra được sự to – nhỏ tương phản.

Luyện nét vòng

Nét vòng là một nét tương đối khá khó luyện khi học viết thư pháp. Tuy nhiên, muốn có chữ thư pháp đẹp thì bạn cần phải thành thạo nét này. So với các nét trên, nét vòng có phần phức tạp hơn. Là sự kết hợp của nhiều nét như: nét hoành, nét sổ, nét cung… Song, vì đoạn đường dài hơn nên bạn cần viết nhanh hơn. Cố gắng làm sao tạo ra các vết xước uyển chuyển.

Trên đây là một số cách viết nét chữ thư pháp cơ bản. Nắm được các nguyên tắc viết này, bạn sẽ chủ động hơn trong quá trình viết thư pháp. Nhưng để có thể viết chữ thư pháp đẹp, bạn cần phải có quá trình rèn luyện tư duy, luôn kiên trì. Đừng bao giờ nôn nóng, hãy tập viết mỗi ngày. Bút máy thanh đậm Ánh Dương chúc bạn thành công!

Đặt mua và tham khảo các sản phẩm luyện chữ đẹp chính hãng tại website Bút mài thầy Ánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *