Tại sao bố mẹ phải dạy kỹ năng lắng nghe cho trẻ?

kỹ năng lắng nghe

Tại sao bố mẹ phải dạy kỹ năng lắng nghe cho trẻ?

Nhiều bố mẹ đang gặp phải tình trạng nói nhưng con không nghe lời. Mỗi lần bố mẹ nhắc nhở trẻ đều bỏ ngoài tai, thậm chí la hét và giận dỗi… Kỹ năng lắng nghe là điều rất quan trọng bố mẹ phải rèn cho con từ nhỏ. Nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính cách, phẩm chất của bé trong quá trình lớn lên và tương lai.

ky nang lang nghe 6 - Tại sao bố mẹ phải dạy kỹ năng lắng nghe cho trẻ?

Lợi ích của việc lắng nghe

Lắng nghe người lớn khi đang nói thể hiện thái độ lịch sự, tôn trọng. Kỹ năng lắng nghe được rèn luyện và hình thành trong quá trình giao tiếp. Để lắng nghe hiệu quả, bé phải thực sự nghiêm túc, tập trung và ghi nhớ.

Sở dĩ, tạo hóa sinh ra con người có 2 tai, nhưng chỉ 1 miệng. Nó có ý nghĩa rằng, con người cần phải nói ít đi và lắng nghe nhiều hơn. Việc lắng nghe mang lại rất nhiều lợi ích.

Thứ nhất: Trau dồi, nâng cao sự hiểu biết, kiến thức cho bản thân

Thứ hai: Tạo mối quan hệ tốt đẹp trong giao tiếp, công việc, cuộc sống.

Thứ ba: Thể hiện mình là một người có văn hóa, lịch sự, biết tôn trọng người khác.

Thứ tư: Giải quyết mọi xung đột một cách nhanh chóng…

Mỗi người đều có 1 cái tôi rất lớn, ai cũng muốn thể hiện năng lực, chính kiến của mình. Trẻ em cũng vậy, chúng nói và làm theo những gì mà mình thích. Do đó, để có kỹ năng lắng nghe đòi hỏi phải có sự khiêm tốn, kiên trì rèn luyện.

Thói quen tốt này phải được bố mẹ “rèn dũa” từ nhỏ, nó sẽ là hành trang vững chắc cho trẻ khi lớn lên.

ky nang lang nghe 7 - Tại sao bố mẹ phải dạy kỹ năng lắng nghe cho trẻ?

Cách dạy rèn luyện thói quen lắng nghe cho trẻ hiệu quả

Để trẻ biết lắng nghe người lớn khi nói chuyện hay đang nhắc nhở về một vấn đề gì đó. Trước tiên, bố mẹ hãy tạo cho mình thói quen này đã. Có nghĩa là, bố mẹ cũng phải học cách lắng nghe trẻ nói một cách nghiêm túc. Điều đó, thể hiện tình yêu thương cũng như sự tôn trọng của bố mẹ với con cái.

Trẻ học được thói quen này từ bố mẹ và dần dần sẽ bắt chước theo. Chúng sẽ chủ động thực hiện với tất cả mọi người một cách rất tự nhiên.

Thứ hai, bố mẹ hãy đọc các mẫu truyện ngắn, tình huống ý nghĩa liên quan đến kỹ năng lắng nghe. Qua mỗi câu chuyện đó, bố mẹ sẽ rút ra bài học, thông điệp muốn gửi gắm tới trẻ. Bố mẹ hãy nói cho trẻ 1 – 2 lần, sau đó để con lặp lại những gì mình đã học được.

Thông qua những tình huống cụ thể, bé sẽ ghi nhớ nhanh và lâu hơn. Ngoài ra, trong cuộc sống nếu vô tình gặp trường hợp tương tự. Bé sẽ có những lời nói, cử chỉ, hành động tích cực.

Frank Tyger chia sẻ: “Hãy lắng nghe. Đôi tai bạn sẽ không bao giờ dẫn bạn vào những rắc rối”. Câu nói có ý nghĩa rằng, việc lắng nghe sẽ giúp bạn có một cuộc sống bình yên hơn. Người biết lắng nghe sẽ không bao giờ gặp rắc rối. Vì họ biết điều chỉnh mọi lời nói, hành động của mình sao cho đúng đắn.

Muốn con sống hạnh phúc và gặp nhiều may mắn, bố mẹ hãy dạy con kỹ năng lắng nghe khi còn thơ bé nhé!

Đặt mua và tham khảo các sản phẩm luyện chữ đẹp chính hãng tại website Bút mài thầy Ánh

2 bình luận trong “Tại sao bố mẹ phải dạy kỹ năng lắng nghe cho trẻ?

  1. Pingback: Làm sao để con cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ đúng cách?

  2. Pingback: Rèn luyện tư duy cho trẻ vô cùng hiệu quả bằng phương pháp đặt câu hỏi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *